Search
Search

Play-to-earn เกมที่ช่วยเร่งการเติบโตในตลาดให้อยู่ในช่วงขาขึ้นได้อย่างดีเยี่ยม

play-to-earn-games-markets

แอดไลน์แล้วเข้ากลุ่มแชท มีแอดคอยแจกลายแทง IDO/Whitelist เกมใหม่

Play-to-earn เกมที่ช่วยเร่งการเติบโตในตลาดให้อยู่ในช่วงขาขึ้นได้อย่างดีเยี่ยม

อุตสาหกรรมเกมมิ่งกำลังอยู่ในช่วงการเติบโตอย่างมาก และการเล่นเกมเพื่อหารายได้หรือ Play-to-earn นับว่าเป็นการเปิดโอกาสใหม่ให้กับเกมบล็อคเชนมากเลยทีเดียว หลายคนที่คุ้นเคยกับสินทรัพย์ดิจิทัลหรือคริปโตอยู่เเล้วคงตาลุกวาวเพราะเมื่อช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา Bitcion (BTC) ได้พุ่งขึ้นสูงถึง 63,000 ดอลลาร์เลยทีเดียว

ปัจจุบันเกม Nonfungible Token (NFT) ที่ใช้ DeFi กำลังได้รับการตอบรับที่พุ่งขึ้นสูงมากเป็นประวัติการณ์ ทำให้เกิดความสงสัยว่าอะไรคือปัจจัยกระตุ้นที่อยู่เบื้องหลังเกมเหล่านี้ที่ทำให้เกมเมอร์หลายคนใช้เวลาไปกับเกมทุกวันได้วันละหลายชั่วโมง ซึ่งคำตอบก็คือเพราะผู้เล่นเหล่านั้นไม่เพียงแต่ได้รับความสนุกขณะเล่นเกมเท่านั้นแต่ยังได้รับรางวัลต่าง ๆ ขณะที่เล่นเกมอีกด้วย

ยิ่งไปกว่านั้นสิ่งเหล่านี้ไม่ใช่แค่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในเกมเท่านั้น รางวัลเหล่านี้ยังสามารถนำไปแลกเปลี่ยนเป็นสกุลเงิน fiat และใช้ในชีวิตจริงได้ จึงทำให้อุตสาหกรรมวิดีโอเกมกำลังอยู่ในช่วงการเติบโตอย่างมาก ในปัจจุบันนี้อุตสาหกรรมเกมมีมูลค่าประมาณ 170 พันล้านดอลลาร์และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 268,000 ล้านดอลลาร์ทั่วโลกในอีกห้าปีข้างหน้า

Play-to-earn การเล่นเกมที่ให้ความสนุกได้มากกว่าที่เคย

ผู้พัฒนาเกมได้ค้นพบจุดที่น่าสนใจในการเล่นเกมก็คือโมเดลการเล่นเกมเพื่อสร้างรายได้โดยรูปแบบธุรกิจนี้ผู้เล่นสามารถสร้างมูลค่าให้กับผู้พัฒนาเกมและผู้เล่นคนอื่น ๆ ด้วยการเข้าร่วมระบบเศรษฐกิจในเกม และรางวัลสำหรับการเข้าร่วมก็คือผู้เล่นจะได้รับทรัพย์สินในเกม ซึ่งมีตั้งแต่ เครื่องมือในการเล่นเกม อาวุธ หรือสกุลเงินดิจิทัลไปจนถึงสินทรัพย์อื่น ๆ ในเกมที่สามารถเปลี่ยนแปลงเป็นโทเค็นบนบล็อคเชนและขายเป็น NFT ได้ และนี่คือเหตุผลที่รูปแบบธุรกิจเล่นเพื่อหารายได้ประสบความสำเร็จเมื่อใช้กับบล็อคเชน

รายได้รวมของโมเดลเกมเล่นเพื่อหารายได้ของ Axie Infinity ปิดไปที่ 120 ล้านดอลลาร์ในเดือนกรกฎาคมและในขณะนี้ก็ยังมีแอพสิบอันดับแรกในรายการ Token Terminal ที่มีมูลค่ารวมกันประมาณ 41 ล้านดอลลาร์รวมถึง Axie Infinity ที่มียอดรายได้ในขณะนี้มากกว่า 215 ล้านดอลลาร์

เมื่อผู้เล่นเข้าเกม Axie Infinity ก็จะได้รับโทเค็นประจำเกมคือ Small Love Potions (SLP) และโทเค็นเหล่านี้ก็จำเป็นสำหรับผู้เล่นในการสร้าง Axies ตัวใหม่อีกด้วย ทั้งนี้ Axie ยังเรียกเก็บค่าธรรมเนียม 4.25% สำหรับการซื้อและขาย Axies บนแพลตฟอร์มผู้เล่นสามารถตัดสินใจขายโทเค็น SLP ให้กับผู้เล่นรายอื่นในตลาดแบบเปิดได้ หากพวกเขาตัดสินใจที่จะถอนเงินออกจากโทเค็นเหล่านี้

เกม Play-to-earn กับประเทศที่กำลังพัฒนา

อาจจะฟังดูน่าตกใจหรือดูเหมือนเป็นเรื่องตลกที่ผู้เล่นโดยเฉลี่ยสามารถสร้างรายได้ประมาณ 4,500 SLP ต่อเดือนหรืออยู่ที่ประมาณ 1,200 ดอลลาร์ แต่มันคือความจริงและด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผู้คนในประเทศอย่างฟิลิปปินส์และเวียดนามลาออกจากงานประจำเพื่ออุทิศตัวเองไปกับการเล่น Axie เพราะเกมดังกล่าวต้องใช้เวลาเล่นนานและต้องมีกลยุทธ์ในการเล่น โดยผู้เล่นต้องฝึกฝน Axie อย่างระมัดระวังเพื่อพัฒนาทักษะเฉพาะด้านและต้องได้รับพลังงานที่จะช่วยให้สามารถเล่นเกมต่อไปได้โดยทำภารกิจให้สำเร็จ

Axie ยังบอกอีกว่ามีผู้เล่นมากกว่า 350,000 คนต่อวันบนแพลตฟอร์ม ซึ่งผู้เล่นที่ไม่ใช่เกมเมอร์อาจจะมองว่ามันไร้สาระ แต่สิ่งที่น่าประทับเกี่ยวกับการเล่นเกมรูปแบบนี้ก็คือมันได้ช่วยเหลือผู้คนจำนวนมากผ่านการต่อสู้ทางการเงินที่เกิดจากการระบาดใหญ่ทั่วโลกของโควิด-19

เกมบล็อคเชนซึ่งเริ่มต้นจากอุตสาหกรรมเล็กๆ ที่คล้ายกับว่าเป็นกระท่อมของบุคคลที่ขายสินค้าออนไลน์ของตัวเอง แต่มันก็ได้เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วจนกลายเป็นอุตสาหกรรมที่เต็มเปี่ยมด้วยการจัดหางานให้กับผู้คนในประเทศกำลังพัฒนาเพื่อให้มีความมั่นคงทางการเงินและมีเงินเดือนประจำ ยังมีรายงานอีกว่าผู้คนในเวเนซุเอลาหันไปหาทองคำจากฟาร์มในเกมต่างๆ บนบล็อคเชนและสามารถขายสินทรัพย์ดิจิทัลของพวกเขาให้กับนักเล่นเกมชาวตะวันตกได้ จนเกมรูปแบบนี้ได้กลายมาเป็นแหล่งรายได้หลักของพวกเขา

สำหรับข้อคิดเห็นของเกม Axie Infinity จากหุ้นส่วนผู้จัดการของ Master Ventures Orion Depp ได้กล่าวไว้ว่า “ในตอนแรกหลายคนไม่เชื่อว่าจะได้รับผลตอบแทนที่จะส่งผลต่อการเงินในชีวิตจริงได้ จนได้ลองและได้รู้ว่าคริปโตเปลี่ยนแปลงการใช้ชีวิตของพวกเขาได้อย่างไร และยิ่งมาในรูปแบบเกมนี้ ก็นับว่าเป็นวิธีที่จะได้สนุกสนานและเพลิดเพลินไปกับมันได้ด้วย” แม้ว่ามันอาจจะฟังดูเรียบง่ายสะเหลือเกิน แต่นี่คือรูปแบบการเล่นเกมที่ใช้งานได้จริงและกำลังเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คนได้อีกมากมาย โดยตัวอย่างเกม Play-to-earn ที่ประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับ Axie Infinity ได้แก่ Splinterlands, GamyFi, Step Hero และ CryptoBlades

ตัวอย่างเกม Play-to-earn

Splinterlands

Splinterlands เป็นเกมซื้อขายไพ่ที่สร้างขึ้นบนบล็อคเชน โดยผู้เล่นจะต้องแข่งขันกันเพื่อชิงโทเค็นประจำเกมคือ Dark Energy Crystals (DEC) และไอเทม NFT ที่หายากที่สุด โดยเกมนี้ได้สร้างขึ้นในปี 2020 และมีผู้ติดตามที่แข็งแกร่งจริง ๆ ซึ่งธีมของเกมก็คือโลกแห่งแฟนตาซีที่ประกอบไปด้วยหกอณาจักรอันทรงพลังที่ผู้เล่นต้องต่อสู้เพื่อควบคุม Splinterland หากคุณเป็นแฟนของ Game of Thrones อยู่แล้วต้องตกหลุมรักเกมนี้ได้อย่างง่ายดายแน่นอน

การใช้ของสะสมในเกมและ NFT ของ Splinterlands ทำให้เกิดความแปลกใหม่ เนื่องจากมันถูกสร้างขึ้นด้วยอัลกอริธึมบนบล็อคเชนที่ป้องกันไม่ให้ผลการต่อสู้ถูกดัดแปลง (แม้แต่ผู้สร้างเกมก็ไม่สามารถแตะต้องได้) ถือเป็นหนึ่งในเกมที่เล่นเพื่อหารายได้ที่ดีที่สุดในขณะนี้

โดยทางบริษัทเพิ่งสรุปการขายโทเค็นส่วนตัวที่สร้างรายได้ประมาณ 3.6 ล้านดอลลาร์โดยมีผู้เล่นชั้นนำในอุตสาหกรรมที่มีส่วนร่วมในการเพิ่มโทเค็นซึ่งมีศูนย์กลางอยู่ที่โทเค็น SPS และยังมีกองทุนคริปโตและผู้เล่นบางส่วนที่มีส่วนร่วม เช่น Enjin, Polygon, Gate.io, Alpha Sigma Capital และ Blockchain Founders Fund เป็นต้น

GamyFi

สำหรับ GamyFi เป็นแพลตฟอร์มเกม e-sports ที่สร้างขึ้นบนบล็อคเชนของ Elrond ที่สามารถสร้างแรงจูงใจให้กับแฟนกีฬา เกมเมอร์ และผู้ที่ชื่นชอบคริปโตให้ใช้ทักษะและความรู้ของพวกเขาบนแพลตฟอร์มได้ โดยผู้เล่นก็จะได้รับรางวัลเป็น NFT ซึ่งแน่นอนว่าแพลตฟอร์มนี้ได้ใช้เทคโนโลยีบล็อคเชนเพื่อรักษาแพลตฟอร์มที่ยุติธรรมสำหรับทุกคนและมีความรวดเร็ว ปลอดภัยโดยใช้โทเค็น GFX เป็นสกุลเงินในเกม โดยในปัจจุบันนี้ GamyFi มีแอปพลิเคชั่นห้าตัวที่ทำงานอยู่ คือ

  • Fantasy sports : แพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานสามารถสร้างทีมกีฬาในรูปแบบแฟนตาซีของตนเองได้และสามารถรับคะแนนการแข่งขันได้แบบเรียลไทม์ โดยกีฬาแฟนตาซีบน GamyFi ได้แก่ ฟุตบอล เบสบอล คริกเก็ต และฟุตบอล เป็นต้น
  • Lottery : ผู้ใช้งานสามารถซื้อสลากลอตเตอรี่โดยใช้ GFX และสามารถเข้าร่วมกลุ่มอื่น ๆ เพื่อชิงรางวัลใหญ่ได้อีกด้วย
  • ตลาด NFT และ Game : ผู้ใช้งาน GamyFi สามารถรวบรวม เล่นเกม ซื้อหรือขาย NFT ได้บนแพลตฟอร์มนี้
  • เกม PVP แบบผู้เล่นหลายคน : สำหรับแพลตฟอร์มนี้ผู้ใช้งานสามารถซิงโครไนซ์กับผู้เล่นหลายคนแบบเรียลไทม์และสามารถกำหนดแบบห้องเองได้ โดยผู้เล่นจะเล่นกับเพื่อนหรือผู้ใช้ GamyFi คนอื่น ๆ ก็ได้
  • ตลาดการทายผล : บนแพลตฟอร์มนี้ผู้ใช้งานสามารถทำนายผลการแข่งขัน การแข่งขันกีฬาและการเลือกตั้งได้ หากคุณทายผลถูกคุณก็จะได้รับรางวัล

Step Hero

ส่วน Step Hero เป็นเกมสวมบทบาทแนวแฟนตาซี NFT เกมแรกบนเครือข่าย Polygon ซึ่งมีค่าธรรมเนียมต่ำมากและสามารถทำธุรกรรมได้แบบทันที ทำให้เป็นเกมที่ผสมผสานกันอย่างลงตัวระหว่างเกม DeFi และ NFT ซึ่งระบบนิเวศนี้จะช่วยให้ผู้ใช้งานเล่นเกมได้อย่างสนุกสนานพร้อมรับผลกำไรไปพร้อม ๆ กัน

ซึ่งเรื่องราวของเกมนั้นเกิดขึ้นระหว่างสงครามหลังหายนะ ระหว่างวีรบุรุษที่นำโดยหัวหน้าทูตสวรรค์ ‘กาเบรียล’ และกองทัพแห่งเงาที่นำโดยจอมมาร ‘ลูซิเฟอร์’ โดยผู้เล่นมีบทบาทเป็นฮีโร่และต้องร่วมทำภารกิจรวมถึงการต่อสู้กับเหล่าวายร้าย ในขณะการต่อสู้ผู้เล่นจะได้รับเงินรางวัลเป็นเหรียญ STEP ที่สามารถอัปเกรดตัวละครได้ ระบบนิเวศของ Step Hero ทั้งหมดประกอบด้วยเกม Step Hero RPG ตลาด NFT และ Heroes Farming เกมนี้ได้ก้าวข้ามขอบเขตการเล่นเกมด้วยชุมชนที่แข็งแกร่งที่ช่วยให้ผู้เล่นบนแพลตฟอร์มลงทุนในกิจกรรมที่กระตุ้นให้พวกเขาสร้างรายได้จากเกมได้ โดยเกมเมอร์สามารถทำเงินได้ด้วยวิธีต่อไปนี้

  • ผู้เล่นสามารถขายทรัพย์สินในเกม เช่น อาวุธที่สร้างขึ้นเอง ยารักษาโพชั่น และโพชั่นพลังในตลาดเพื่อเปลี่ยนเป็นเงิน
  • ผู้เล่นสามารถรับรางวัลได้เมื่อชนะในการต่อสู้ระหว่างผู้เล่นกับผู้เล่น (PvP)
  • ผู้เล่นสามารถอัพเกรดตัวละครและแลกเปลี่ยนในภายหลังได้ ซึ่งยิ่งตัวละครของพวกเขามีเอกลักษณ์และทรงพลังมากเท่าไหร่ พวกเขาก็ยิ่งได้รับผลกำไรมากขึ้นเท่านั้น

CryptoBlades

เกมสุดท้าย CryptoBlades เป็นเกมที่เล่นเพื่อหารายได้ โดยผู้เล่นจะสวมบทบาทในการต่อสู้กับสัตว์ประหลาดโดยการสร้างอาวุธที่มีเอกลักษณ์เฉพาะและแลกเปลี่ยนทรัพย์สินในเกมตามตลาดเปิดได้ ซึ่งผู้เล่นจะได้รับรางวัลเป็นโทเค็น SKILL ที่ขึ้นอยู่กับระดับของสกิลและความสม่ำเสมอ โดยโทเค็นนี้สร้างจากบริษัทพัฒนาเกม Riveted Games CryptoBlades ที่ออกแบบมาเพื่อป้องกันบอท อาวุธที่มีเกรดสูงและต่ำจะมีการระบุไว้ในตลาด และยิ่งมูลค่าของอาวุธสูงขึ้น ผู้ใช้โทเค็น SKILL จะได้รับทักษะมากขึ้นเมื่อได้รับชัยชนะด้วยเช่นกัน

ณ วันนี้ CryptoBlades มีผู้ใช้งานมากกว่า 300,000 รายและนำไปสู่การทำธุรกรรมมากกว่า 100 ล้านครั้งบน Binance Smart Chain ภายในเวลาไม่ถึงสองเดือนนับตั้งแต่เปิดตัว ทำให้ต้องยอมรับเลยว่าเกมนี้คือโปรโตคอลบล็อคเชนในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อน โดยเกมนี้ได้รับการสนับสนุนจากแพลตฟอร์มที่สำคัญ เช่น Binance, IGN และ Steam รวมถึงได้กลายเป็นผู้รับโปรแกรม Binance Most Valuable Builder II อีกด้วย

นอกจากนี้ ทีม Cryptoblades ยังมีระบบกระจายอำนาจอย่างสมบูรณ์ด้วยนักพัฒนากว่า 50 คน และ GitHub ที่เปิดให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมได้อีกด้วยและยังได้รับรางวัลมากมายสำหรับการค้นหาจุดบกพร่องเพื่อพัฒนาเกม

Play-to-earn และอนาคตของการเล่นเกมบล็อคเชน

Play-to-earn หรือการเล่นเพื่อหารายได้นับว่าเป็นนวัตกรรมล่าสุดในอุตสาหกรรมเกมบล็อคเชนโดยมันเปลี่ยนวิธีการที่ให้ผู้คนโต้ตอบระบบเศรษฐกิจกับเกมโปรดของผู้เล่นได้ และโมเดลเล่นเพื่อหารายได้นี้ได้รับการรับรองและการยอมรับแนวคิดของเศรษฐกิจแบบเปิดเพื่อให้มั่นใจว่าผู้เล่นได้นำคุณค่ามาสู่โลกของเกมที่ได้รับผลตอบแทนทางเศรษฐกิจ

สิ่งนี้ได้เห็นผลเป็นแบบโดมิโนในตลาดคริปโตเนื่องจากผู้คนจำนวนมากกำลังเล่นเกมเหล่านี้เพื่อสร้างรายได้ให้กับตัวเอง ตลาดเกม NFT อยู่ในเส้นทางขาขึ้นเนื่องจากเกมเหล่านี้ได้รับการลงทุนจากทั้งสถาบันขนาดใหญ่และนักลงทุนรายย่อย เรียกได้ว่าเป็นช่วงของ DeFi จริงๆ ซึ่งในอนาคตข้างหน้านี้รับรองได้เลยว่ามันต้องไปได้ไกลและคุณควรลองมาเล่นเกม NFT เพื่อสร้างรายได้ให้กับตัวคุณเองดู

อ้างอิง :

กดไลค์เพจ Facebook เพื่อติดตามข่าวสาร

Add Line + Join Chat มีแอดคอยแจกลายแทง IDO/Whitelist เกมใหม่

Share:

Facebook
Twitter
Email

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะนำเหรียญ Game Fi ที่น่าสนใจ

ในช่วงการระบาดใหญ่และการปิดเมืองทั่วโลก ความนิยมของเกมคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่งเสริมการพัฒนาภาคเทคโนโลยี GameFi

ข่าวอื่นๆ

Cryptomines Reborn Cover

Cryptomines ปล่อยตัวอย่างโปรเจกต์กาแล็กซี่เวอร์ชั่นใหม่ พร้อมมินิเกม

Cryptomines โปรเจ็กต์เกม PlayToEarn บน Binance Smart Chain เพิ่งปล่อยตัวอย่างเกมเวอร์ชั่นที่สองหลังจากที่เมื่อปลายปีที่แล้วเกมเวอร์ชั่นแรก