Search
Search

Play-and-earn โมเดล สู่การนำ NFT มาใช้ในการเล่นเกม

cover-play-and-earn-nft

แอดไลน์แล้วเข้ากลุ่มแชท มีแอดคอยแจกลายแทง IDO/Whitelist เกมใหม่

Play-and-earn โมเดล สู่การนำ NFT มาใช้ในการเล่นเกม

ปัจจุบันเกมบล็อคเชนจำนวนมากกำลังถูกสร้างขึ้นและได้รับการส่งเสริมมากมายหลายด้าน ตั้งแต่ปี 2017 จนทุกวันนี้มีหลายสิบโครงการที่ได้นำเทคโนโลยีบล็อคเชนและ NFT (nonfungible token) มาใช้ ซึ่งแรงบันดาลใจและวิสัยทัศน์ในการสร้างเกมนั้นคือการดึงดูดฐานแฟนเกมและนักลงทุนที่แข็งแกร่งในระดับเท่าเทียมกัน

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมนี้ถือว่ายังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและยังต้องเดินหน้าอีกไกลจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายคือการได้รับการยอมรับในกระแสหลัก แน่นอนว่าหนทางยังอีกยาวไกลและมีอุปสรรคต่าง ๆ มากมาย ซึ่งอุปสรรคหลักบางประการ คือ เกม NFT อาศัยคุณลักษณะในการทำเงินมากเกินไปแต่ก็เพราะว่ามันเป็นจุดขาย บางเกมนั้นยังค่อนข้างเป็นเกมแบบเดิมที่ล้าหลัง หากพูดถึงกลไกต่าง ๆ ของเกมอาจจะสู้เกมประเภทอื่นยังไม่ได้ แต่มันจะไม่หยุดอยู่แค่นี้อย่างแน่นอน นักพัฒนาต่างจะต้องพัฒนาเกมจนกว่าจะบรรลุเป้าหมายที่วางไว้ได้อย่างแน่นอน

การเล่นเกม NFT ในปัจจุบัน

เพื่อให้เข้าใจการเล่นเกม NFT คุณต้องเข้าใจก่อนว่า NFT คืออะไร ซึ่งมันคือสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่สามารถแบ่งแยกได้ ส่วนใหญ่จะหาได้ยากและมีความไม่เหมือนใคร โดยปัจจุบันสินทรัพย์รูปแบบนี้ได้กลายมาเป็นที่รู้จักเพราะศิลปินและคนดังต่าง ๆ ได้นำเอาของส่วนตัวหรือของสะสมหายากของพวกเขามาวางขายทำให้ระบบการซื้อขายนี้เป็นที่รู้จักมากขึ้น

วิดิโอเกมต่าง ๆ ก็มีศักยภาพที่จะใช้ NFT ให้เข้ามามีบทบาทสำคัญในเกมได้ด้วยเช่นกันและมันจะทำให้เกมกลายเป็นรากฐานที่สำคัญของเศรษฐกิจที่สามารถให้อะไรกับผู้เล่นได้ไม่น้อยเนื่องจากการซื้อขายในเกมนั้น ผู้เล่นจะได้เป็นเจ้าของอย่างแท้จริง

NFT ที่ได้กลายมาเป็นไอเท็มต่าง ๆ บนเกมนั้นสามารถขายต่อในตลาด ให้ยืม หรือโอนออกนอกเกมให้กลายเป็นการลงทุนที่จับต้องได้ เหล่านักพัฒนาจึงสามารถสร้างสรรค์เกมต่าง ๆ ได้มากขึ้น ยกตัวอย่างเช่น ทำให้ไอเท็มสามารถแยกส่วนได้ นำมารวมกันเป็นกองทุนดัชนีได้ มี NFT อยู่ในหลายเกม หรือทุกครั้งที่มีการแลกเปลี่ยนในเกมวิวัฒนาการแต่ละครั้งจะเปลี่ยนไป และอื่น ๆ อีกมากมาย

บางเกมยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับ NFT

ปัญหาสำคัญสำหรับเกมบล็อคเชนจำนวนมากในปัจจุบัน คือ บริษัทต่าง ๆ กำลังสร้างและส่งเสริมเกมบล็อคเชนที่มุ่งเน้นไปที่ระบบบล็อคเชนเพียงองค์ประกอบเดียวเท่านั้น โดยการให้ความสำคัญกับความสามารถในการเป็นเจ้าของ ความสามารถในการแลกเปลี่ยน หรือการทำเงิน โดยเสียบกลไกการเล่นเกมขั้นพื้นฐานด้วยภาพที่มาจาก Unity Asset Store หรืออาร์ตเวิร์กแบบพิกเซล ที่อาจจะดึงดูดผู้ที่สนใจในการทำเงินได้ แต่เกมเมอร์หลายคนมองเพียงแปปเดียว พวกเขาก็ไม่สนใจและคงกลับไปเล่นเกมหลักของพวกเขาเหมือนเดิมแล้ว

ลองคิดดูว่าหากการดึงดูดหลักคือความเป็นไปได้ของการทำเงิน แพลตฟอร์มนี้จะดึงดูดแต่ผู้ที่ต้องการทำเงินเท่านั้นโดยไม่สนใจด้านอื่น ๆ ของเกม หากเป็นเช่นนั้นก็หมายความว่าบริษัทเกมเหล่านั้นต้องการดึงคุณค่าจากแพลตฟอร์มให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ในขณะที่ให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมน้อยที่สุด ราวกับว่าคุณกำลังนึกถึงการซื้อขายและการเสี่ยงโชคมากกว่าเกมระดับ AAA

ภายใต้ระบบเกมรูปแบบนี้ ทำให้ผู้เล่นที่มีประสบการณ์มากกว่าแสวงหาผลกำไรจากผู้เล่นหน้าใหม่และทำให้ผู้เล่นที่อาจเล่นได้ไม่ดีจะออกจากระบบนิเวศนี้ไป หากไม่มีรูปแบบการเล่นเกมที่แท้จริงกระแสของผู้เล่นหน้าใหม่ที่สนใจก็จะหมดไปอย่างรวดเร็ว

เมื่อมูลค่าของสินทรัพย์หรือสกุลเงินถูกลดทอนลงจากกระบวนการเล่นเกมรูปแบบนี้ผู้เล่นหน้าเก่าก็จะเปลี่ยนไปเล่นเกมที่ใหม่กว่าเรื่อย ๆ จนทำให้เกมเก่า ๆ ไม่มีผู้เล่นแล้ว หากบริษัทเกมได้ให้ความสนใจในด้านอื่น ๆ รูปแบบการเล่นเกมเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการเปลี่ยนแปลง

อุปสรรคของเกม NFT

แน่นอนว่าการพัฒนาเกม NFT ให้ก้าวไปไกลกว่าที่เป็นอยู่ยังต้องฝ่าฟันอุปสรรคอีกมากมาย สิ่งสำคัญประการหนึ่งก็คือนักพัฒนาเกมต้องกำหนดเป้าหมายไปยังผู้เล่นโดยหาวิธีสื่อสารประโยชน์ของบล็อคเชนในเกมให้ผู้เล่นเข้าใจโดยไม่ทำให้เป็นจุดขายหลัก อาจจะต้องสื่อว่าการเป็นเจ้าของเนื้อหาในเกมนั้นจะช่วยปรับปรุงการเล่นจริงได้อย่างไร

การเน้นไปที่การเล่นเกมเพื่อจุดประสงค์ในการทำเงินนั้นมีความเสี่ยง แม้ว่าในทางเทคนิคจะเป็นจริงก็ตาม เนื่องจากจะดึงดูดผู้เล่นผิดประเภทและดูเหมือนว่าจะไม่ยั่งยืน

ในทำนองเดียวกัน นักพัฒนาจึงจำเป็นต้องหาความสมดุลระหว่าง NFT กับเกม โดยไม่ใช่ทุกอย่างจะต้องเป็น NFT หรือสกุลเงินดิจิทัล เพราะการทำให้ทุกไอเทมสามารถแลกเปลี่ยนหรือซื้อได้นั้นมีความเสี่ยงอย่างแท้จริง และจะทำให้เกิดเป็นรูปแบบเกมที่ต้อง ‘จ่ายเพื่อชนะ’ เกิดขึ้นได้ทำให้ผู้เล่นที่มีทรัพยากรเพียงพอสามารถมองข้ามองค์ประกอบการเล่นได้และผู้เล่นที่ด้อยโอกาสจะถูกแย่งชิงชัยชนะต่าง ๆ อย่างสิ้นเชิง ซึ่งมันจะทำลายประสบการณ์การเล่นเกมของทั้งสองฝ่าย

ทั้งนี้ต้องขึ้นอยู่กับนักพัฒนาซอฟต์แวร์ในการหาจุดที่สมดุลของเกม การมีระดับของไอเทมที่ต่างกันที่บางอย่างอาจจะเป็น NFT หรือบางอย่างอาจจะไม่ใช่ สามารถช่วยในเรื่องนี้ได้

บางที NFT ระดับสูงสามารถแลกเปลี่ยนอย่างเปิดเผยได้ แต่ต้องกับเฉพาะตัวละครละดับสูงของเกมเท่านั้นที่จะสามารถใช้พวกมันได้ วิธีแก้ปัญหาเป็นไปได้มากมายหลายวิธี แต่ที่มากไปกว่านั้นนักพัฒนาต้องมีระดับของกลเม็ดต่าง ๆ เพื่อรักษาทั้งเกมและตลาดให้มีความสมดุลกัน

สุดท้ายนี้ วิธีที่ผู้เล่นโต้ตอบกับระบบบล็อคเชนนั้นถือว่ายังไม่เป็นธรรมชาติ แพลตฟอร์มนี้ยังคงต้องศึกษาและพัฒนาระบบต่อไปเพื่อให้ผู้เล่นใช้งานได้อย่างเหมาะสมหรือหากต้องการซื้อ-ขาย หรือโอนสิ่งใด ๆ กระบวนการนี้จะต้องเกิดขึ้นอย่างน่าเชื่อถือและรวดเร็วเพียงไม่กี่คลิกเท่านั้น สิ่งนี้คือสิ่งที่เกมเมอร์หลายคนคาดหวังไว้ในการเล่นเกม NFT

เล่นเพื่อได้รับความสนุก ไม่ใช่เล่นเพื่อหารายได้เพียงอย่างเดียวเท่านั้น

สิ่งที่สำคัญในการเล่นเกม NFT ผู้เล่นจะต้องคิดว่า “ฉันจะเล่นเกมนี้ต่อไปแม้ยังไม่มีไอเทม NFT แต่การที่ได้เป็นเจ้าของไอเทม NFT นั้นมันก็ดียิ่งขึ้นไปอีก!” หากผู้เล่นคิดแบบนี้จะส่งผลให้เกิดความบันเทิงต่อการเล่นเกม และการที่เกมเมอร์สามารถสร้างรายได้ขณะที่ทำกิจกรรมยามว่างอย่างการเล่นเกมไปด้วยนั้น คือจุดขายอย่างแท้จริง เพราะมันไม่ใช่สิ่งที่ทดแทนงานประจำได้

การเล่นเกม NFT เป็นเกมที่เล่นได้ง่าย ๆ และตอนนี้เเกมเมอร์หลายคนก็กำลังรอให้นักพัฒนาทำการทดลองจนเกิดมาเป็นเกม NFT ที่ดีที่สุดออกมา แน่นอนว่ามันคงไม่ใช่งานง่ายเลย ต้องใช้ทีมที่มีประสบการณ์ เงินทุน และเวลามากมายในการสร้างเกมคุณภาพสูง

อย่างไรก็ตาม หากมันเกิดขึ้นเราทุกคนจะเห็นการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในอุตสาหกรรมเกม NFT อย่างแน่นอน ตอนนี้แม้เกมทุกเกมอาจไม่ต้องการ NFT แต่วันหนึ่งในอนาคตข้างหน้าระบบบล็อคเชนนี้อาจกลายเป็นเรื่องธรรมดาสำหรับการเล่นเกมก็เป็นได้ เพียงแค่นักพัฒนาต้องมั่นใจว่าเกม NFT จะสนุกพอ ๆ กับเกมที่เหล่าเกมเมอร์จะชื่นชอบได้

อ้างอิง :

กดไลค์เพจ Facebook เพื่อติดตามข่าวสาร

Add Line + Join Chat มีแอดคอยแจกลายแทง IDO/Whitelist เกมใหม่

Share:

Facebook
Twitter
Email

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะนำเหรียญ Game Fi ที่น่าสนใจ

ในช่วงการระบาดใหญ่และการปิดเมืองทั่วโลก ความนิยมของเกมคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่งเสริมการพัฒนาภาคเทคโนโลยี GameFi

ข่าวอื่นๆ

Cryptomines Reborn Cover

Cryptomines ปล่อยตัวอย่างโปรเจกต์กาแล็กซี่เวอร์ชั่นใหม่ พร้อมมินิเกม

Cryptomines โปรเจ็กต์เกม PlayToEarn บน Binance Smart Chain เพิ่งปล่อยตัวอย่างเกมเวอร์ชั่นที่สองหลังจากที่เมื่อปลายปีที่แล้วเกมเวอร์ชั่นแรก