Search
Search

ทำความรู้จัก NFT ทรัพย์สินออนไลน์รูปแบบใหม่ที่ใคร ๆ ก็ลงทุนได้

cover-nft-non-fungible-token-investing

แอดไลน์แล้วเข้ากลุ่มแชท มีแอดคอยแจกลายแทง IDO/Whitelist เกมใหม่

ทำความรู้จัก NFT ทรัพย์สินออนไลน์รูปแบบใหม่ที่ใคร ๆ ก็ลงทุนได้

เมื่อพูดถึง NFT หลายคนอาจจะงงว่าเอ๊ะ สิ่งนี้คืออะไร การลงทุนยุคดิจิทัล ประกอบไปด้วยอะไรมากมายหลายอย่างที่อาจทำให้หลายคนเกิดงงขึ้นมาได้ ดังนั้นวันนี้เรามาเริ่มกันจากทำความรู้จักกับ NFT กันก่อนเลยดีกว่า

 

nft-non-fungible-token-investing

 

NFT คืออะไร

NFT ย่อมาจาก Non-Fungible Token คือสินทรัพย์ ดิจิทัลประเภทหนึ่งที่ถูกเข้ารหัส (Encoded) ด้วยเทคโนโลยี Blockchain (เทคโนโลยีว่าด้วยระบบการเก็บข้อมูล) ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับที่ใช้ทำ Ethereum หรือสกุลเงินดิจิทัล Cryptocurrency หลาย ๆ คนอาจคุ้นหูกัน อย่าง Bitcoin หรือ Dogecoin (แต่ Bitcoin Dodgecoin ไม่ใช่ NFT แต่เป็น Fungible Token)

NFT และ Cryptocurrency แตกต่างกันอย่างไร

ถึงแม้ NFT และ Cryptocurrency จะใช้เทคโนโลยีเดียวกัน แต่การใช้งานนั้นต่างกันค่ะ โดย Crypto นั้นใช้เป็นค่าสกุลเงินออนไลน์สำหรับซื้อขาย แลกเปลี่ยนตามปกติเช่นเดียวกับสกุลเงินทั่วไปอย่างสกุลเงินบาท หรือสกุลเงินดอลลาร์ แต่สำหรับ NFT นั้นมีการใช้งานที่ต่างออกไป โดยใช้เป็นเหมือนการแสดงความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ออนไลน์เพื่อการยืนยัน แสดงตนว่าเรานั้นเป็นเจ้าของทรัพย์สินในรูปแบบดิจิทัลนั้น ๆ นั่นเอง ซึ่งโดยส่วนมากแล้วจะใช้กันในวงการ

NFT เอาไว้ใช้ทำอะไรบ้าง

ทรัพย์สินรูปแบบดิจิทัล ที่เราสามารถซื้อขายผ่าน NFT ได้นั้น ก็คืองานศิลปะรูปแบบต่าง ๆ โดยแวดวงศิลปะนั้นถือเป็นแหล่งแรก ๆ เลยที่มีการนำเอา NFT มาใช้ในการซื้อขาย แสดงความเป็นเจ้าของ มีทั้งภาพวาด งานปฏิกรรม เพลง บทกวี รูปถ่าย เรียกได้ว่าครอบคลุมงานศิลปะทุกแขนงเลยที่สามารถครอบคลองได้ผ่าน NFT เมื่อเราครอบครองงานชิ้นนั้น ๆ โดยใช้ NFT แล้วก็เท่ากับว่าเราเป็นเจ้าของสิ่งนั้นทาง ‘กรรมสิทธิ์’ เราอาจจะไม่ได้ครอบครองสิ่งของนั้นแบบจับต้องได้ เว้นแต่ว่าเจ้าของผลงานอยากจะมอบขิงสิ่งนั้นให้เราโดยตรง

NFT มีกระบวนการทำงานอย่างไร

 

nft-non-fungible-token-investing 3

 

NFT ทำให้เราสามารถติดตามได้ว่ากรรมสิทธิ์ที่เราถือครองเป็นเจ้าของอยู่นั้น เป็นของเราเพียงผู้เดียว เมื่อมีการซื้อขายเกิดขึ้นก็จะมีข้อมูลที่ชัดเจนให้เราสามารถติดตามได้ว่ากรรมสิทธิ์นั้นเคยผ่านมือใครมาแล้วบ้างโดยไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้ไม่ว่าใครจะเป็นผู้ถือครอง หรือเคยมีราคาเท่าไหร่มาบ้าง เพราะ Blockchain จะรวบรวมข้อมูลเอาไว้หมดไม่สามารถมีการแก้ไขข้อมูลได้ หากมีการพยายามจะแก้ไข หรือมีการแก้ไขเกิดขึ้นก็มะมีระบบที่สามารถตรวจสอบได้ จึงทำให้หลายคนเลือกใช้วิธีการนี้ในการซื้อขายเพราะเชื่อมั่นในระบบการเก็บรักษาข้อมูลนั่นเอง

เมื่อนำเอางานศิลปะเข้าสู้ระบบ NFT แล้วก็จะได้ชื่อว่าเป็น Crypto Arts หรือที่แปลว่า งานศิลปะเข้ารหัส เพื่อแปลงให้กลายเป็นทรัพย์สินในรูปแบบดิจิทัล ทำให้สามารถซื้อขายผ่าน Blockchain ได้ เป็นอีกการการัณตีถึงความเป็นต้นฉบับของชิ้นงาน ว่านี่คืองานที่มีเพียงชิ้นเดียว เป็นเอกลักษณ์ ไม่มีการทำซ้ำ มีความเป็นต้นฉบับที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ โดยข้อมูลทั้งหมดนี้จะถูกบันทึกเอาไว้ใน Blockchain ให้สามารถตรวจสอบ และติดตามได้ด้วยนั่นเอง

ในส่วนของศิลปิน หรือผู้ที่ต้องการนำเอาชิ้นงานเข้าสู่กระบวนการ Crypto Arts หรือแปลงงานให้เป็นสินทรัพย์ในรูปแบบดิจิทัลก็จะมองข้ามเรื่องของค่าธรรมไปไม่ได้ โดยค่าธรรมเนียมที่เราพูดถึงกันในที่นี้ก็คือ Gas Fee ซึ่งเป็นค่าธรรมเนียมในการแปลงสินทรัพย์ให้เป็นรูปแบบดิจิทัลมาเป็นส่วนหนึ่งในระบบ Blockchain โดย Gas Fee นี้ก็แตกต่างกันไปในแต่ละแพลตฟอร์ม ทั้งธรรมเนียม และเงื่อนไขข้อตกลงต่าง ๆ สำหรับแพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยม และค่อนข้างมีชื่อเสียงในด้าน NFT เช่น OpenSea ที่นี่ศิลปิน หรือผู้ขายสามารถตั้งราคาเองได้ นอกจากนี้ยังมี Rarible, Nifty Gateway, SuperRare, Foundation, Enjin Marketplace และอื่น ๆ อีกมากมาย

เราจะสามารถซื้อ NFT ได้อย่างไร

อันดับแรกเลยคุณจะต้องมี digital wallet ที่มีฟีเจอร์ให้คุณสามารถเก็บ NFTs และ cryptocurrencies ได้ก่อน จากนั้นคุณจะต้องมีเหรียญ Cryptocurrencies เพื่อใช้ในการซื้อ NFT ซึ่งสกุลที่จะซื้อก็ขึ้นอยู่กับผู้ขาย NFT เจ้านั้น ๆ ว่าเขารับเป็นสกุลเหรียญ Ethereum แบบไหน เพียงเท่านี้คุณก็จะสามารถซื้อ NFT เป็นของตัวเองได้แล้ว

แนะนำ NFT Marketplaces ที่น่าลงทุน

 

nft-non-fungible-token-investing 4

 

  1.  OpenSea.io : แพลทฟอร์มยอดฮิตสำหรับผู้ที่ชื่นชอบของ Rare และคอลเลคชันที่หายาก โดยมีให้เลือกซื้อหลากหลายหมวด เช่น งานศิลป์ เพลง VR wolrd เป็นต้น การใช้งานก็ไม่ยากเพียงสมัครสมาชิก หา NFT ที่ถูกใจ แล้วสามารถเลือกซื้อได้เลย
  2.  Rarible : ตัวแพลทฟอร์มจะมีความคล้ายคลึงกับ OpenSea แต่ Rarible จะเป็นตลาดเสรีที่ให้คุณสามารถซื้อขายกับศิลปินได้โดยตรง สามารถตั้งกฏหรือค่าธรรมเนียมในการขายได้
  3.  Foundation : สำหรับศิลปินที่จะขายงานบนเว็บไซต์นี้ได้จะต้องเป้นผู้ที่ได้รับการเชิญจากผู้ใช้งานของ Foundation สำหรับหารซื้ขายก้เหมือนกับอีกสองแพลทฟอร์ม แต่ที่ต่างก็คือ Foundation จะมีฟีเจอร์ที่ให้ผู้ซื้อสามารถเข้าไปประมูลงานศศิลป์ชิ้น ๆ นั้นได้ด้วย

สรุปแล้ว NFT เป็นอีกหนึ่งสินทรัพย์ออนไลน์ที่น่าลงทุนจริงหรือไม่ ?

NFT ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการสร้างมูลค่าให้กับศิลปะในรูปแบบต่าง ๆ และยังช่วยให้วงการศิลปะเติบโตได้อย่างต่อเนื่องจากที่มีมูลค่าเพียง 60 ล้านดอลลาร์ในปี 2019 ปัจจุบันมูลค่าเพิ่มขึ้นมามากกว่า 290 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังมีแนวโน้มว่าจะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ แม้ในเวลานี้ NFT จะเป็นที่นิยมเพียงแค่ในวงการศิลปะ แต่ตราบใดที่ตลาดมีการเติบโตเราอาจได้เห็น NFT เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการซื้อขาย แลกเปลี่ยนทางดิจิทัลในด้านอื่น ๆ อีกด้วยก็เป็นได้

อ้างอิง :

กดไลค์เพจ Facebook เพื่อติดตามข่าวสาร

Add Line + Join Chat มีแอดคอยแจกลายแทง IDO/Whitelist เกมใหม่

Share:

Facebook
Twitter
Email

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Meme contest

Wanaka Farm จัดกิจกรรม Meme Contest

Wanaka ประกาศการประกวดมีม ระยะเวลากิจกรรม: ตั้งแต่ 23/10 ถึง 26/10 จะแจกสัตว์เลี้ยงฮาโลวีน 10 ตัวสำหรับผู้ชนะ 10 คน 

ข่าวอื่นๆ

Cryptomines Reborn Cover

Cryptomines ปล่อยตัวอย่างโปรเจกต์กาแล็กซี่เวอร์ชั่นใหม่ พร้อมมินิเกม

Cryptomines โปรเจ็กต์เกม PlayToEarn บน Binance Smart Chain เพิ่งปล่อยตัวอย่างเกมเวอร์ชั่นที่สองหลังจากที่เมื่อปลายปีที่แล้วเกมเวอร์ชั่นแรก