Search
Search

CEO Ecio Space เรียกความเชื่อมั่นกลับมาด้วย Q&A จากการที่เหรียญราคาร่วงลง

แอดไลน์แล้วเข้ากลุ่มแชท มีแอดคอยแจกลายแทง IDO/Whitelist เกมใหม่

หลังจากที่ Ecio Space มีกระเป๋าปริศนาเทขายเป็นจำนวนมาก หลายๆคนอาจจะมีคำถามมากมาย ซึ่ง CEO ของเกมได้ออกมาตอบคำถามและวิธีแก้ปัญหาของทีมงาน

Q1: เกิดอะไรขึ้นกับราคาเหรียญ ECIO หลังจาก List บน pancakeswap ได้เพียงไม่กี่นาที แล้วอยู่ๆก็มีกระเป๋าปริศนามาเทขายเหรียญ ทำให้ราคาเหรียญไหลลงอย่างรวดเร็ว

A1: เกิดเหตุการณ์ที่มีพาร์ทเนอร์และผู้ลงทุนรายหนึ่ง ที่ได้เข้ามาลงทุนกับโปรเจคในรอบ Private Round ไม่ได้ดำเนินการตามสัญญาที่ได้ตกลงกันไว้ คือ ไม่นำเหรียญที่ได้ไปล็อกในแพลตฟอร์มที่สามตามที่ได้ตกลงกันให้แล้วเสร็จก่อนการเปิดตลาด และไม่ได้ทยอยขายเหรียญตามกรอบเวลาและในปริมาณที่เหมาะสม เช่นพาร์ทเนอร์รายอื่นๆ จึงทำให้เกิดสถานการณ์ตื่นตกใจแก่ผู้ลงทุนรายย่อยๆ พากันทยอยขายเหรียญออกเพื่อรอดูสถานการณ์ จนราคากลับมานิ่งที่ประมาณ 2X ของราคา IDO ที่ประมาณ 0.005 BUSD หลังจากเราตั้งกองทุนฉุกเฉินเพื่อลดความตื่นตระหนกของผู้ลงทุนรายย่อยๆ

หลังจากทราบเรื่องเราได้สั่งให้เขาหยุดทำธุรกรรมและขอคืนเหรียญส่วนที่ยังคงเหลือมาก่อน จากนั้นจึงทำการปรึกษากับที่ปรึกษาและพาร์ทเนอร์รายอื่นๆ จนได้ข้อสรุปว่าจะทำการปรับและยืดเหรียญทั้งหมดของพาร์ทเนอร์รายนั้น และคืนเงินลงทุนบางส่วนไป เพื่อให้ทางคอมมูนิตี้และนักลงทุนรายอื่นๆสบายใจ และได้มีการพูดคุยถึงแนวทางการปรับปรุงและแก้ไขสถานการณ์ร่วมกัน ซึ่งได้การช่วยเหลือเป็นอย่างดี จึงได้มีการออกประกาศมาทาง Medium ในเรื่องของข้อสรุปและมาตราการเยียวยาสำหรับผู้ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตามปัญหาที่เกิดขึ้นนี้ทางทีมก็ยอมรับว่ามีส่วนในความประมาท จนส่งผลกระทบต่อผู้ที่ชื่นชอบโปรเจคของเราหลายๆราย ผมในนามของ CEO ก็ได้ใช้เวลาส่วนใหญ่ในช่วงแรกๆของการเกิดปัญหาเข้าไปคุย ตอบคำถามกับทางคอมมูของเราใน Discord, Telegram ด้วยตัวเอง จนสถานการณ์ภายในเริ่มดีขึ้น และได้ข้อสรุปในการยืดคืนเหรียญดังกล่าวตามมาในภายหลัง โดยเหรียญเหล่านี้จะถูกนำไปใช้ในการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบและนำไปโปรโมทให้ตัวโปรเจคกลับมาน่าสนใจอีกครั้ง แต่ก็จะระวังไม่เอาไปใช้จนจำนวนเหรียญในตลาดเยอะจนเกินไป ซึ่งในแต่ละกิจกรรมที่จะใช้เหรียญจะให้ทางคอมมูเข้ามามีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

Q2: ทาง Partner ที่ เทเหรียญมีการจัดการยังไรบ้าง

A2: เริ่มแรกเราได้สั่งให้เค้าหยุดกิจกรรมทั้งหมดและขอให้คืนเหรียญที่ยังไม่ถูกล็อกให้เราก่อน หลังจากที่เราได้ทำการปรึกษากับพาร์ทเนอร์และนักลงทุนรายอื่นๆแล้วจึงตัดสินใจปรับและขอยืดเหรียญคืนทั้งหมดเนื่องจากเขาได้ทำผิดสัญญาที่ได้ลงนามไว้

Q3: คนที่ซื้อในช่วง 10 นาทีแรก จะเยียวยาอย่างไร

A3: ทางเราได้นำเหรียญที่ยึดได้บางส่วนมาจัดตั้งเป็นกองทุน Recovery Fund สำหรับช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบเป็นจำนวน 10M Token ที่จะถูกกระจายส่งให้ใน 4 รอบเดือน เริ่มตั้งแต่ กพ โดยเปิดให้มีการลงทะเบียนผู้ที่ได้รับผลกระทบเพื่อสำรวจข้อมูลบางส่วนและจะได้ออกแบบอัตราการให้เหรียญที่เหมาะสมอีกครั้ง รายละเอียดดูได้ใน Medium นะครับ

 

รายละเอียดและเงื่อนไขการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

https://medium.com/@EcioOfficial/recovery-plan-for-early-traders-876b2879d761

 

Q4: พอจะบอกได้ไหมครับว่า Partner เจ้าไหนเป็นคนเท

A4: ในกระบวนการลงทุนจะมีการเซ็นสัญญาไว้อยู่ครับ และมีผลทางกฏหมายเพราะเราใช้บริษัทที่สิงคโปร์ไปเซ็น จึงไม่สามารถเปิดเผยข้อมูลให้ได้ 

 

Q5: ทำไมถึงมีการเปลี่ยนคู่ LPs ECIO/BNB เป็น ECIO/BUSD

A5: เรื่องนี้ยอมรับว่าเป็นความผิดพลาดของทางเราซะส่วนใหญ่ครับ เกี่ยวเนื่องกับการเซตระบบป้องกันบอทที่ซื้อมาจากบริษัททางด้านการออดิทเจ้านึง

จริงๆระบบของเค้าก็ดีมากครับ แต่ในกระบวนการเซตอัพระบบ เราไม่เคยทำมาก่อนก็เลยเกิดความผิดพลาดตรงที่ ตัวระบบ Anti Bot ถามหา LPs Address เพื่อเค้าจะได้ไปป้องกันถูก แต่น้อง Dev ที่เซตติ้งระบบไม่ทราบว่าจะหาเลขนี้จากไหน เค้าก็เลยไปสร้าง LPs เทสไว้บน Pancake ช่วงใกล้ๆกับเวลาจริง ซึ่งไม่ได้มาปรึกษากันก่อน เพื่อเอาเลข LPs Address นี้มาใส่ให้บอท(จริงๆทางเจ้าของโปรแกรมป้องกันบอทเค้ามีระบบไว้หาเลขนี้) แต่ LPs ที่เค้าสร้าง ECIO/BNB ไม่ได้มีสภาพคล่องอยู่เลย(ไม่ได้ใส่เงินไว้) 

ที่สำคัญคือเราไม่ได้คาดคึงว่าจะมีปัญหานี้ล่วงหน้า จึงได้ประกาศคู่เหรียญใหม่ค่อนข้างกระชั้นชิด คนที่ตั้งโปรแกรมซื้อเหรียญจากพูลนี้ก็เลยเสียเงินกันไป เพราะซื้อ 100BUSD อาจจะได้แค่ 0.0000000000234 ECIO ประมาณนั้น เพราะเค้าน่าจะใช้โปรแกรมในการซื้อ หรือซื้อผ่าน BSC Scan และซื้อแบบไม่สนใจ Slippage 

ตรงส่วนนี้แม้ว่าจะดูเอาเปรียบนักลงทุนรายอื่นๆ (Organic ส่วนใหญ่จะไม่เจอปัญหานี้) แต่ก็ถือเป็นความผิดพลาดส่วนหนึ่งจากเรา ตอนนี้ก็กำลังสำรวจผู้เสียหายกันอยู่เพื่อหาทางแก้ไขครับ  แต่ผมขอกำชับอีกครั้งว่าผู้ซื้อกลุ่มนี้ไม่ได้ซื้อเหรียญจากพูล ECIO/BUSD ที่ทุกคนซื้อกันนะครับ ดังนั้นเค้าไม่ได้เหรียญไปเลยครับ และไม่ได้ส่งผลกับราคาในตลาดด้วย ส่วนบางคนสงสัยว่าเค้าไปซื้อก่อนเวลาได้ไง นั่นเพราะเราไปวาง LPs ของ BNB ล่วงหน้าอย่างที่บอก คนกลุ่มนี้เลยสแกนเจอ Address ของเหรียญเรา

Q6: ทาง ECIO มีการประกาศ contract ประมาณ 21.05 น. ซึ่งช้ากว่าที่กำหนดไว้ประมาณ 5 นาที แต่ทำไมมีคนซื้อได้ก่อนประกาศ

A6:  จากข้อบนนะครับ พอมีการสร้าง LP ทำให้มีคนบางคนเขาเห็น transaction เกิดขึ้นจาก dev wallet เค้าเลยรู้ว่าเราสร้าง LPs BNB/ECIO ไปก่อนเวลาประมาณนึง เค้าก็เลยพยายามซื้อขายเหรียญผ่านทางพูลนั้นแม้ว่า Slipage มันจะสูงมากก็ตาม กลุ่มนี้คือเสียเงินเต็มๆ เพราะสภาพคล่องพูลนั้นมันต่ำมาก ซื้อ 100 BUSD ได้เหรียญไปแค่ 0.00000000xxxx อะไรประมาณนั้น 

ส่วนทางผมเองพอถึงเวลา ตอนแรกก็ปรึกษาทางเจ้าของ Bot Prevention แล้วว่าจะมีปัญหาอะไรมั้ย ก็ไม่เห็นเค้าว่าอะไรแค่ให้ไปถอน LPs ออกก่อน แต่ปรากฏว่า LPs มันถอนทั้ง 100% ไม่ได้ ช่วงนาทีสุดท้ายเราเลยเลือกวางเป็น ECIO/BUSD แทนพื่อให้ทันเวลาเ 

ซึ่งพูล BUSD/ECIO นี้ก็ไม่ใช่ที่เราชี้แจงไปตอนแรก BNB/ECIO ทำให้ยัง มีบางคนที่น่าจะใช้วิธีพิเศษไปซื้อผ่านพูลตัวเก่าอยู่ ก็เลย ทำให้มี transaction เกิดขึ้นก่อนที่ทางเราจะวาง LPs ตัวจริงออกมา

 

Q7: ตอนนี้ซื้อเหรียญ ECIO จะถูก LOCK หรือไม่

A7: ซื้อตอนนี้ ไม่ติด lock แล้วครับ

 

Q8: ทางทีมเป็นผู้เทขายเหรียญเองใช่หรือเปล่า

A8: ไม่หรอกครับ นักลงทุนรายนั้นได้เงินไป 170K ซึ่งไม่ได้เยอะเลย และเหรียญเราก็มีแล้วครับ แม้จะล็อกไว้ 1 ปี และเราก็มีเงินระดมทุนอยู่เพียงพอแล้ว ถ้าเราอยากได้เงินเพิ่ม เราปั้นโปรเจคให้โตเรื่อยๆดีกว่าครับ ยังไงก็ได้เยอะกว่ามากมาย เรามีคิดไปถึงเรื่องการทำเสื้อ ฟิกเกอร์มาขาย เราอยากได้รายได้แบบนั้นมากกว่า และงานที่เราทำก็ปราณีตทุกชิ้น แม้แต่ตอนนี้ก็ยังเร่งทำงานเพื่อออกฟีเจอร์ใหม่ๆมาแก้สถานการณ์กันอยู่ ทุกอย่างในโปรเจคเราไม่มีชิ้นไหนทำลวกๆเลย ไม่รู้จะทำมาใช้ระยะสั้นๆแค่เพื่อเงิน 180K ไปทำไมครับ

 

Q9: แล้ว Partner เจ้าอื่นละ จะมาเทเหรียญด้วยหรือไม่

A9: Partner รายอื่นๆเค้าชอบโปรเจคเรากันมากครับ หลังเหตุการณ์หลายคนก็มาถามว่าเกิดอะไรขึ้นและก็ให้คำแนะนำกันค่อนข้างดีมาก เราเองก็พยายามตรวจสอบในเบื้องต้นว่ายังมีใครไม่ได้ล็อกเหรียญไว้อีกบ้าง และพยายามขอความร่วมมือให้เค้าช่วยกัน Hold เหรียญเอาไว้ รวมถึงของเดือนต่อๆไปที่จะถึงด้วย หลายคนก็อยากเห็นโปรเจคของเราเกิดขึ้นมามากกว่าครับ

 

Q11: แล้วทางทีมมีแผนในการแก้ไขปัญหาที่เกิดในตอนนี้อย่างไรบ้าง

A11: ในเบื้องต้นเราได้ตั้งกองทุนขึ้นมา 100K BUSD ก่อนเพื่อช่วยรักษาสภาพคล่องในตลาด ซึ่งตอนนี้เริ่มนิ่งแล้ว เพราะจะเหลือแค่คนที่ชอบโปรเจคของเราจริงๆ จากนั้นเราก็เร่งหาข้อสรุปและบทลงโทษนักลงทุนรายดังกล่าวจนได้รูปแบบที่พาร์ทเนอร์รายอื่นๆและคอมมูนิตี้ก็พอใจ

 

หลังจากนี้ไปเราก็คงต้องทยอยรีบปล่อยฟีเจอร์ ฟังก์ชั่นต่างๆออกมาเพื่อกระตุ้นให้เกิดการใช้เหรียญ และค่อยๆขยายผู้เล่นออกไปอีกที ข้อดีคือตอนนี้คอมมูนิตี้ที่ยังคงอยู่ค่อนข้างแข็งแรงมากครับ ทุกคนเข้าใจสถานการณ์ และเห็นถึงความรับผิดชอบ ใส่ใจ และตั้งใจของเราก็พร้อมที่จะสนับสนุนเราเต็มที่ครับ 

 

Q12: เหรียญที่ซื้อคืนไปจะจัดการอย่างไร และจะมีการเพิ่มกองทุนอีกหรือไม่

A12: ประมาณ 10M เหรียญจะถูกนำไปใช้ในการเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการซื้อขายในช่วงแรกๆครับ ส่วนที่เหลือจะถูกนำไปใช้ในการตลาดเพื่อโปรโมทโปรเจคของเราอีกครั้ง แต่เหรียญทั้งหมดจะถูกใช้ให้อยู่ในกรอบของ Circulation ที่เหมาะสมกับสถานการณ์ด้วยครับ 

 

Q13: หลังจากแก้ปัญหาแล้วจะมีแผนหรือข่าวอะไรเพื่อมาช่วยกู้สถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อเรียกความเชื่อมั่นของนักลงทุนกลับมาบ้างครับ

A13: หลังจากเราเคลียปัญหาพาร์ทเนอร์ดังกล่าวออกไปแล้ว ความเสี่ยงในการโดนเทก็หมดไป ที่เหลือก็คงเป็นเรื่องของตัวโปรเจคเองที่จะช่วยให้เราค่อยๆโตขึ้นมาได้ ตอนนี้ทีมงานทุกคนก็กำลังทำงานหนักขึ้นเพื่อให้สามารถเข็นฟังก์ชั่นต่างๆออกมาได้ก่อนกำหนด เริ่มจากตัวระบบ Staking ที่จะปล่อยออกมาวันที่ 26 ธค นี้เวลา 21.00 ของไทย โดยตัวพูลแรกที่จะเปิดให้ฝากจะจำกับปริมาณการฝากไว้ที่ 70M เหรียญครับ ที่ APR 200% และจะทยอยปลดพูลอื่นๆเพิ่มขึ้นต่อไป รวมถึงจะมีระบบ Stake เหรียญแล้วจะได้ NFT แบบพิเศษด้วยในอนาคต อันนี้เอาภาพหน้าตาของระบบ Staking มาฝากกันครับ 

 

หลังจากอันนี้เราก็จะรีบทยอยปล่อยฟังก์ชั่นต่างๆออกมาโดยเร็วที่สุด และตัวเกมส์ก็อยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการพัฒนาแล้วครับ แม้แต่ทีมงานเองก็ยังติ่นเต้นที่ได้เห็นรูปแบบการเล่นที่น่าสนุกมากในการปะทะกับบอสครับ เอาตัวอย่างล่าสุดมาให้ดู

Q14: ทำไมไม่ให้ซื้อขาย NFT เป็นเหรียญ ecio แล้วแบบนี้เหรียญนำไปใช้งานอะไรได้บ้าง

ในตอนที่เราออกแบบระบบตอนแรกไม่อยากให้ราคา NFT ผูกกับ ECIO ครับ เพราะเชื่อว่าตลาด NFT จะโตกว่า Token ได้ในตอนปลายๆ และอยากให้ผู้เล่นสามารถหารายได้อย่างสม่ำเสมอด้วยการไปล่าบอสและเอา NFT ออกมาขายในตลาด นั่นคือภาพใหญ่ๆของเรา แต่ต้องยอมรับว่าสถานการณ์ในตอนนี้อาจจะต้องปรับแผนเพื่อให้เกิดการนำเหรียญไปใช้ก่อน ก็กำลังปรึกษากับทีมและคอมมูนิตี้ของเราอยู่ครับ และจะรีบดำเนินการเมื่อได้ข้อสรุป 

ส่วน use case ของเหรียญ ECIO นั้นสามารถนำไปใช้ได้ตามแผนผังนี้ครับ
จริงๆเราออกแบบให้เหรียญส่วนใหญ่ถูกใช้ไปกับการอัพเกรดตัวทหารของเราครับ แต่ฟีเจอร์ดังกล่าวอาจจะออกมาได้ในเดือนมกรา ช่วงนี้จึงต้องทำระบบ Staking ออกมาให้ไวที่สุดก่อนครับ 

 

ส่วนอันนี้ผมแถมภาพ Economic ของโปรเจคเราในภาพรวมครับ 

สุดท้ายผมขอพูดเพื่อให้คอมมูของเราสบายใจอีกซักนิด

ถึงแม้ว่าบริษัทเราเองอาจไม่ได้มีความเป็นมืออาชีพในเรื่องของเทคโนโลยี Blockchain มากนัก และก่อให้เกิดปัญหาอะไรมากมายตามมา แต่เรายังยืนยันในความตั้งใจที่จะสร้าง GameFi ที่มันสนุก สมกับเป็นเกมส์จริงๆ เมื่อผ่านพ้นสถานการณ์นี้ไปได้และผู้เล่นเริ่มได้เล่นเกมส์ของเราจะได้เห็นถึงข้อดีและความสามารถของเราจริงๆครับ 

และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่ทีมของเราเจออุปสรรคขนาดนี้ เมื่อตอนที่เริ่มโปรโมทโปรเจคและทำ Presale เราก็เคยถูกด่าถูกว่ามาแล้วเหมือนกัน เชื่อว่าคนในคอมมูเราตอนนี้ก็มีหลายคนตามมาจาก Presale ด้วย และจะเห็นถึงความตั้งใจของเราในการฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆมาตลอดทาง

ส่วนทีมงาน ECIO เอง เราก็จะพยายามทำโปรเจคนี้ให้ดีที่สุด เรายังคงยืนยันที่จะสร้างสรรค์อะไรใหม่ๆให้กับวงการ และเชื่อเสมอว่าความตั้งใจดียังไงซักวันผู้คนก็คงมองเห็นได้เอง

ใครที่ยังเชื่อในเราก็อดทนรอกันไปอีกซักนิดนะครับ เรายืนยันว่าจะทำงานให้หนักขึ้น ทำโปรเจคนี้ให้ดีที่สุด ตามที่เคยได้พูดไว้เสมอครับ

ขอบคุณทุกคนมากครับ 

Sittikorn Nualrod, CEO

 

สรุปสั้นๆได้ว่า

การที่ราคาเหรียญลงอย่างน่าใจหาย เกิดจาก Partner ของเกมได้นำเหรียญไปขาย ไม่เกี่ยวข้องกับทางทีม dev ทางด้าน dev ได้จัดตั้งกองทุนดำเนินการซื้อเหรียญในตลาดคืนเพื่อพยุงราคาให้เพิ่มขึ้น ส่วนคนที่มีได้รับผลกระทบจากเหตุการ์ณนี้สามารถไปลงทะเบียนร้องทุกข์ได้ และทีมงานจะช่วยเหลืออย่างสูงสุด 

 

เรียกได้ว่าทีม dev เกมนี้เรียกความมั่นใจของเกมกลับมาได้อย่างดีเยี่ยม โดยปัจจุบันราคาเหรียญ ECIO ได้ค่อยๆปรับตัวขึ้นบ้างแล้ว การลงทุนทุกอย่างมีความเสี่ยง เพื่อนๆอย่าลืมศึกษาดีๆก่อนการลงทุนอยู่เสมอ

Website: https://ecio.space/
Telegram:  https://t.me/ECIOspaceTH

กดไลค์เพจ Facebook เพื่อติดตามข่าวสาร

Add Line + Join Chat มีแอดคอยแจกลายแทง IDO/Whitelist เกมใหม่

Share:

Facebook
Twitter
Email

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Cryptomines Reborn Cover

Cryptomines ปล่อยตัวอย่างโปรเจกต์กาแล็กซี่เวอร์ชั่นใหม่ พร้อมมินิเกม

Cryptomines โปรเจ็กต์เกม PlayToEarn บน Binance Smart Chain เพิ่งปล่อยตัวอย่างเกมเวอร์ชั่นที่สองหลังจากที่เมื่อปลายปีที่แล้วเกมเวอร์ชั่นแรก

ข่าวอื่นๆ

Cryptomines Reborn Cover

Cryptomines ปล่อยตัวอย่างโปรเจกต์กาแล็กซี่เวอร์ชั่นใหม่ พร้อมมินิเกม

Cryptomines โปรเจ็กต์เกม PlayToEarn บน Binance Smart Chain เพิ่งปล่อยตัวอย่างเกมเวอร์ชั่นที่สองหลังจากที่เมื่อปลายปีที่แล้วเกมเวอร์ชั่นแรก