Search
Search

รูปแบบการเล่นเกม Cradles มีความสำคัญมากเนื่องจากตัว NPC สามารถตายได้

cradles-ภาพปก

แอดไลน์แล้วเข้ากลุ่มแชท มีแอดคอยแจกลายแทง IDO/Whitelist เกมใหม่

ในโลกเสมือนจริงของเกม Cradles ที่กำลังจะเกิดขึ้น รูปแบบการเล่นหรือการปกครองของผู้เล่นจะมีความสำคัญ เพราะหากไม่มีมันโลกจะตกอยู่ในความโกลาหลและตัวละคร NPC อาจตายได้!

Cradles: Origin of Species เป็นเกมเล่นเพื่อหารายได้ที่กำลังจะเกิดขึ้น ในเกมนี้จะมีบางสิ่งที่น่าสนใจกว่าจากมุมมองการเล่นเกม ก็คือทุกสิ่งทุกอย่างที่ผู้เล่นทำในโลกใบนี้จะถูกธรรมชาติยึดครองเนื่องจากผู้เล่นจะไม่สามารถรักษามันไว้ได้ ซึ่งการเล่นในรูปแบบนี้เป็นหนึ่งในกลไกมากมายที่ Cradles ใช้เพราะต้องการแยกตัวเองออกจากเกมอื่น ๆ ที่ขับเคลื่อนด้วยบล็อคเชนและแม้ว่าบนเว็บไซต์ของ Cradles จะแสดงรูปภาพไดโนเสาร์มากมาย แต่เกมนี้ก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับไดโนเสาร์ทั้งหมด

cradles-ภาพที่ 1

สตูดิโอเกม DRepublic ต้องการสร้างเกมที่เกี่ยวกับเวลา จึงทำให้โลกแห่ง Cradles มีโซนของเมืองหลักและโซนการผจญภัย ในโซนการผจญภัยนี้ผู้เล่นจะได้พบกับสิ่งมีชีวิตทั้งหมดที่สูญพันธุ์ไปแล้วในชีวิตโลกแห่งความเป็นจริง ผู้เล่นสามารถรวบรวมทรัพยากร, สร้าง และแลกเปลี่ยนไอเท็มได้ สิ่งที่น่าสนใจยิ่งกว่าคือผู้เล่นสามารถยึดครองร่างของไดโนเสาร์และสัมผัสกับโลกจากมุมมองของพวกเขาได้ 

ในเกมผู้เล่นจะสวมบทบาทเป็น Newman ที่เกิดในยุคไทรแอสซิก (Triassic) และต้องใช้โทเค็น DRPC เพื่อซื้อคริสตัลและอุปกรณ์อื่น ๆ ซึ่งคริสตัลนั้นจะใช้เพื่ออัพเกรด NFT อีกด้วย นอกจากนี้ผู้เล่นยังต้องใช้ TimeSpaceSand เพื่อเดินทางข้ามเวลาและอวกาศเข้าไปสู่โลกที่แตกต่างกันทั้งในอดีตหรืออนาคต จากมุมมองการเล่นเกม ผู้เล่นต้องหยุดสองเทพครึ่งมนุษย์ที่กำลังทำลายโลก และมีโรคระบาดที่ทำให้สิ่งมีชีวิตติดเชื้อ บวกกับภัยพิบัติทำให้เกิดแผ่นดินไหวและสภาพอากาศที่เปลี่ยนแปลงไป 

อารยธรรมในเกมจะพัฒนาขึ้นทันทีที่ผู้เล่นเข้าถึงการปกครองในระดับหนึ่ง เช่น การสร้างเมืองหรือการได้รับเทคโนโลยีใหม่ๆ เช่น โรงสีและกังหันน้ำ ด้วยความก้าวหน้าของผู้เล่นในด้านเทคโนโลยีและการปกครองในเกม ผู้เล่นจะก้าวผ่านความก้าวหน้าของยุคต่าง ๆ เช่น จากยุคไทรแอสซิกไปจนถึงยุคจูราสสิค

การเสื่อมสลายของโลก

cradles-ภาพที่ 2

ระหว่างการเล่นเกม พลังงานของคริสตัลที่ซื้อจะค่อย ๆ สลายไปตามกาลเวลาตามอัตราการผ่านของเวลาในโลกนั้น ๆ เมื่อผู้เล่นเข้าสู่โลกใหม่ สิ่งต่าง ๆ จะเป็นสิ่งที่อันตรายอย่างยิ่งและคริสตัลอาจสูญเสียพลังไปอย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามผู้เล่นยังมีโอกาสค้นหาไอเท็ม NFT ที่ทรงพลังที่สุดในโลกที่อันตรายเหล่านี้ได้

Cradles จะให้ผู้เล่นสามารถรับ One World ซึ่งอาจจะเป็นดาวเคราะห์หรือดาวโลกก็ได้ โดยดาวเหล่านี้จะมีสิ่งของหายากที่พวกเขาเรียกว่า ‘Space Caskets’ อยู่ ผู้เล่นที่มีไอเท็มนี้สามารถสร้างโลกใหม่ที่เวลาจะเริ่มจากศูนย์ได้ ในโลกนี้ผู้เล่นจะได้รับทรัพยากร, เรียนรู้การสร้างบ้าน, ซื้อขายสินทรัพย์ และฟีเจอร์อื่น ๆ อีกมากมาย หลังจากสร้าง One World ของตัวเองแล้ว ผู้เล่นสามารถเปิดใช้งาน ‘โหมดฉายภาพ’ และอนุญาตให้ผู้เล่นคนอื่น ๆ ค้นพบโลกใบใหม่จากโลกหลักได้ 

ทั้งนี้ ต้องขอบคุณแนวคิดที่เรียกว่า ‘Mod Slots’ จริง ๆ เพราะโหมดนี้ทำให้ผู้เล่นแต่ละโลกสามารถมีกลไกการเล่นเกมที่แตกต่างกันได้ ตั้งแต่กลไกที่ขับเคลื่อนด้วยเรื่องราว ไปจนถึงการอยู่รอด หรือจะเป็นเพียงแค่กลไลการพนันเท่านั้นก็ได้ นอกจากนี้ยังหมายความว่าผู้เล่นสามารถสร้างรูปแบบชีวิตที่แตกต่างไปจากเดิมได้อย่างสิ้นเชิงก่อนที่มนุษย์จะเข้ามาอาศัยอยู่

รูปแบบการปกครองโลกของผู้เล่นนั้นถือว่าเป็นสิ่งสำคัญในการรักษา NFT ให้คงอยู่ หากผู้เล่นขาดระบบการจัดการหรือการปกครองที่ดีความโกลาหลจะเกิดขึ้น และเมื่อความโกลาหลเข้าครอบงำ โลกนั้นจะถูกปิดลงชั่วระยะเวลาหนึ่ง เมื่อสิ่งนั้นเกิดขึ้นโทเค็น DRPC ที่ผู้เล่น Stack ไว้ในโลกนั้นก็จะหายไปทำให้ผู้เล่นจำเป็นต้องมี NFT ใหม่ทั้งหมด

NFT รูปแบบใหม่ : ERC-3664

จากมุมมองทางเทคนิคของ DRepublic ทางค่ายต้องการนำสิ่งใหม่เข้ามาสู่เกมและ ERC-1155 NFT ไม่ได้นำเสนอฟังก์ชั่นทั้งหมดที่ต้องการ จึงได้สร้างมาตรฐานใหม่ขึ้นซึ่งก็คือ ERC-3664 ซึ่งเจ้าตัวนี้จะทำให้สามารถมี Attribute Tokens ได้หลายรายการ สิ่งนี้จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถเพิ่มคุณลักษณะที่เกี่ยวข้องกับเกมทั้งหมดลงในสัญญาได้

จากมุมมองนั้น ERC-3664 เรียกได้ว่าเป็นวิวัฒนาการของ ERC-1155  โดย NFT ใหม่นี้จะใช้สี่หมวดหมู่ที่แตกต่างกันสำหรับคุณลักษณะต่าง ๆ คือ :

  1. คุณสมบัติทั่วไปที่เปลี่ยนแปลงได้: พลังโจมตี, พลังชีวิต, และพลังอื่น ๆ ซึ่งตัวเลขเหล่านี้สามารถเพิ่มและลดได้
  2. คุณลักษณะที่โอนได้: คุณลักษณะบางอย่างที่สามารถโอนไปยัง NFT อื่นได้ ลองนึกถึงตัวอย่างคำสาปที่สามารถสาปคนอื่นได้
  3. คุณลักษณะที่อัพเกรดได้:  เช่นเมื่อคุณจ่ายค่าธรรมเนียม จะทำให้ NFT จะได้รับคุณลักษณะที่ดีขึ้น
  4. คุณลักษณะที่พัฒนาได้: คุณลักษณะที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา ซึ่งจำลองคุณลักษณะตามเวลาของโลกแห่งความเป็นจริง แน่นอนว่า Cradles จะใช้บล็อคบล็อคเชนเพื่อจำลองเวลา นั่นหมายความว่าสิ่งของต่าง ๆ อาจเน่าเปื่อย, NPC อาจตายตามวัยได้ และอื่น ๆ อีกมากมาย

cradles-ภาพที่ 3

Cradles เพิ่งมีการขาย NFT ครั้งแรกบน Binance NFT Marketplace และภายในไม่กี่วินาที NFT แรกก็ขายหมดเกลี้ยง นอกจากนี้ยังมีการขาย Ammonite Fossils ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยชุบชีวิตตัวละครและสัตว์เลี้ยงใน Cradles ได้เมื่อเกมเปิดตัว แน่นอนว่าสัตว์เลี้ยงเหล่านั้นจะช่วยผู้เล่นในการรวบรวมทรัพยากรและช่วยสนับสนุนในด้านต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

 

กดไลค์เพจ Facebook เพื่อติดตามข่าวสาร

Add Line + Join Chat มีแอดคอยแจกลายแทง IDO/Whitelist เกมใหม่

Share:

Facebook
Twitter
Email

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Cryptomines Reborn Cover

Cryptomines ปล่อยตัวอย่างโปรเจกต์กาแล็กซี่เวอร์ชั่นใหม่ พร้อมมินิเกม

Cryptomines โปรเจ็กต์เกม PlayToEarn บน Binance Smart Chain เพิ่งปล่อยตัวอย่างเกมเวอร์ชั่นที่สองหลังจากที่เมื่อปลายปีที่แล้วเกมเวอร์ชั่นแรก

ข่าวอื่นๆ

Cryptomines Reborn Cover

Cryptomines ปล่อยตัวอย่างโปรเจกต์กาแล็กซี่เวอร์ชั่นใหม่ พร้อมมินิเกม

Cryptomines โปรเจ็กต์เกม PlayToEarn บน Binance Smart Chain เพิ่งปล่อยตัวอย่างเกมเวอร์ชั่นที่สองหลังจากที่เมื่อปลายปีที่แล้วเกมเวอร์ชั่นแรก