Search
Search

NFT และ เกมที่เล่นเพื่อสร้างรายได้ มีบทบาทสำคัญในวงการเกม

แอดไลน์แล้วเข้ากลุ่มแชท มีแอดคอยแจกลายแทง IDO/Whitelist เกมใหม่

อุตสาหกรรมเกมเป็นตลาดที่มีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ซึ่งเดิมถูกครอบงำโดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Atari, Sony, Microsoft และ Nintendo เป็นต้น บริษัทขนาดใหญ่เหล่านี้มีเป้าหมายที่จะมอบประสบการณ์การเล่นเกมที่สนุกสนานเพื่อดึงดูดผู้เล่นใหม่และเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด

เมื่อไม่นานมานี้ Non-Usable Token (NFT) ได้เข้ามามีบทบาทสำคัญในเกม เนื่องจากมันเป็นแรงจูงใจทางการเงินในการเล่นเพื่อสร้างรายได้ โดยมี NFT เป็นทรัพย์สินในเกม เกมเหล่านี้เรียกว่าเกมที่เล่นเพื่อเงิน (P2E) บนโลก metaverse ที่แปลว่าโลกเสมือนจริงสมมติ รูปแบบเกม P2E ให้ผู้ใเล่นได้รับรางวัลเป็นเงินสำหรับเวลาและความพยายามในเกม โมเดลดังกล่าวมีโอกาสได้รับส่วนแบ่งจากตลาดเกมทั่วโลกที่ 175.8 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งรายงานของ Newzoo คาดว่าจะเติบโตเป็นมากกว่า 2 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2567

warena

Minh Doan ผู้ร่วมก่อตั้ง Warena เกม NFT กล่าวเพิ่มเติมถึงโมเดลนี้ว่า “ทุกวันนี้ สิ่งที่เราเรียกว่าโมเดล Game-for-Money ของบล็อคเชน GameFi เป็นการผสมผสานระหว่างการเงินแบบกระจายอำนาจและกลไกของเกม ได้กลายเป็นความรู้สึกที่แท้จริงในตลาด เนื่องจากผู้ใช้จะได้รับโทเค็นเมื่อเล่นเกมโดยมูลค่าอาจเพิ่มขึ้นเป็นสิบเท่าหรือเป็นร้อยเท่า”

Axie Infinity (AXS) โทเค็นเกม NFT ที่ใช้ Ethereum เติบโตขึ้น 83.35% ในช่วง 90 วันที่ผ่านมา 706% ในช่วง 180 วันที่ผ่านมา และมากกว่า 73,000% ตั้งแต่ต้นปี ปัจจุบัน AXS มีมูลค่าอยู่ในช่วง 120 ดอลลาร์ต่อเหรียญ และเป็นหนึ่งใน 25 สกุลเงินดิจิตอลที่ใหญ่ที่สุดตามมูลค่าตลาดตามข้อมูลจาก CoinMarketCap ตัวแพลตฟอร์มเองมีการเติบโตในด้านผู้ใช้และปริมาณตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง จากข้อมูลจาก Dappradar พบว่ามีกิจกรรมการซื้อขายมูลค่า 2.6 พันล้านดอลลาร์บนแพลตฟอร์ม ซึ่งเกี่ยวข้องกับผู้ค้า 836,149 ราย แพลตฟอร์มดังกล่าวยังได้ประกาศโปรแกรมการ stake เหรียญ AXS

rarible

Cointelegraph ได้พูดคุยกับ Alex Salnikov ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการผลิตภัณฑ์ของ Rarible ซึ่งเป็นตลาด NFT ซึ่งสรุปปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตนี้ในแพลตฟอร์มเกม NFT ทั้งในแง่ของปริมาณและผู้ใช้ เขาพูดว่า: “การเติบโตนี้สอดคล้องกับการเร่งความเร็วของตลาด NFT ในวงกว้าง และดูเหมือนจะเน้นถึงความเก่งกาจของกรณีการใช้งานสำหรับ NFT นอกจากนี้ โดยทั่วไปแล้ว เกมได้กลายเป็นกระแสหลักในสกุลเงินดิจิทัล และเหมาะอย่างยิ่งกับแนวคิดของ NFT ซึ่งมีความเกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดกับประสบการณ์ชุมชนที่สนุกสนาน” เขาเสริมว่าคุณค่าของเทคโนโลยีบล็อกเชนนั้นสามารถเข้าใจได้และพบได้ทั่วไปในอุตสาหกรรมเกม รวมถึงประสบการณ์ P2E และแหล่งที่มาในเกมอย่างชัดเจน

การพัฒนาแพลตฟอร์มเกม NFT

แม้ว่าเครือข่ายบล็อกเชนที่ใช้กันทั่วไปในการส่งมอบแอพพลิเคชั่นแบบกระจายศูนย์ (DApps) คือ Ethereum แต่ก็มีเครือข่ายบล็อคเชนอื่น ๆ อีกหลายแห่งภายในระบบนิเวศเกม NFT เช่น Binance Smart Chain (BSC), Polygon, Hive, Harmony, Solana และ Flow ยังได้รับฐานผู้ใช้ขนาดใหญ่พร้อมกับจำนวนที่เพิ่มขึ้น

Salnikov กล่าวต่อว่า  “Polygon มักถูกมองว่าเป็นหนึ่งในบล็อคเชนอันดับต้น ๆ สำหรับการเล่นเกม เนื่องจากความเข้ากันได้ของ EVM ปริมาณงานสูง และค่าใช้จ่ายก๊าซต่ำ นอกจากนี้ยังเป็น sidechain ชั้นนำของ Ethereum ซึ่งหมายความว่ามันเชื่อมต่อกับระบบนิเวศ NFT หลักที่ระดับหนึ่ง “

splinterlands

Cointelegraph ได้พูดคุยกับ Jesse Reich ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Splinterlands ซึ่งเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มเกม NFT ชั้นนำในแง่ของผู้ใช้ เกี่ยวกับทางเลือกโปรโตคอลของเครือข่าย Hive ในการสร้างเกมของพวกเขา เขาพูดว่า: “ผู้คนคิดว่าการเลือก Hive ของเราแปลกตั้งแต่วันแรก แต่มีโครงสร้างฟรีเมียม ผู้เล่นสามารถลงทะเบียนด้วยชื่อผู้ใช้และรหัสผ่านและเริ่มต้น เป็นเรื่องยากที่จะทำซ้ำกับบล็อคเชน POW ที่มีค่าธรรมเนียมก๊าซ”

binance

เมื่อวันที่ 12 ตุลาคม Binance ได้ประกาศกองทุน Accelerator มูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อการพัฒนาโดยรวมของระบบนิเวศ BSC เกมยอดนิยมบน BSC เช่น MOBOX: NFT Farmer, Faraland, ZOO Crypto World และ CryptoBlades จะเติบโตอย่างแน่นอนเนื่องจากกองทุนนี้นำไปสู่การปรับใช้เครือข่ายจำนวนมาก

แม้จะมีการเติบโตข้ามแพลตฟอร์มและเครือข่ายในกลุ่มย่อยเกม NFT ความถูกต้องในระยะยาวของเกมเหล่านี้อาจถูกตั้งคำถามเนื่องจากผู้เล่นจากชุมชนเกมแบบดั้งเดิมคุ้นเคยกับการเล่นเกมที่ออกแบบมาอย่างดี ชื่อเหล่านี้ยังมีระบบนิเวศการเล่นเกมที่น่าเกรงขามเนื่องจากได้รับการสนับสนุนจากบริษัทขนาดใหญ่ที่มีทรัพยากรเพียงพอและโครงสร้างพื้นฐานที่พัฒนาแล้ว

Reich กล่าวต่อไปว่า: “ก่อนอื่น มันต้องใช้เกมที่สนุกเพื่อประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ ฉันแน่ใจว่ารายได้จะเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่อยู่ถัดจากการหารายได้ และมันจะเป็นค่าแรงขั้นต่ำที่ใครบางคนยินดีรับงานนี้ในฐานะพนักงานพิมพ์ดีด”

Mr Doan กล่าวว่าเกมเหล่านี้เป็นเกมยุคใหม่ที่ยากจะเปรียบเทียบกับเกม PC แบบดั้งเดิม เขาพูดว่า: “นี่คือเศรษฐกิจด้านความบันเทิงที่ผู้ใช้จะได้รับเงินเพื่อเล่นเกมแล้วเพิ่มรายได้ของพวกเขา สิ่งที่ดีเกี่ยวกับเกม NFT คือคนหนุ่มสาว เข้าใจแนวโน้มทางเทคนิคและความแตกต่างที่บางครั้งยากสำหรับผู้ใช้รายอื่น “

อุปสรรคของเกมบล็อคเชน
steam

แม้ว่าระบบนิเวศเกม NFT จะเติบโตอย่างรวดเร็ว แต่เกมยักษ์ใหญ่แบบดั้งเดิมยังไม่ได้ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีบล็อกเชนหรือรวม NFT เข้ากับเกมที่มีอยู่แล้ว Valve เพิ่งประกาศการลบเกมบล็อคเชนออกจากแพลตฟอร์ม Steam และแม้กระทั่งห้ามไม่ให้ผู้ใช้โพสต์เนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ Crypto และ NFT Steam Marketplace เป็นที่ตั้งของเกมยอดนิยมอื่น ๆ อีกหลายพันเกม เช่น Counter-Strike, Battlefield, Halo และ Resident Evil

บริษัทเคยให้ความสนใจกับ crypto ในปี 2559 เมื่อประกาศว่าจะยอมรับการชำระเงินเป็น Bitcoin (BTC) แต่ในไม่ช้าก็ปิดบริการโดยอ้างถึงค่าธรรมเนียมสูงและความผันผวนของราคา หลังจากการแบนเกิดขึ้น Tim Sweeney ซีอีโอของ Epic Games ประกาศว่าบริษัทของเขาพร้อมที่จะโฮสต์และสนับสนุนเกมโดยใช้คริปโตและสินทรัพย์บนบล็อคเชน

Epic บริษัทที่อยู่เบื้องหลังเกม Fortnite ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก พบว่านักพัฒนาไม่สามารถใช้บริการชำระเงินของแพลตฟอร์มเพื่อรับเงินดิจิทัลได้ พวกเขาต้องใช้ระบบการชำระเงินของตนเองแทน นี่อาจเป็นอุปสรรคต่อการยอมรับเกมที่ไม่มีโครงสร้างพื้นฐานนี้

ข่าวของ Valve ขยายไปถึงหน่วยงานกำกับดูแลในอุตสาหกรรมเกมเช่นกัน เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม คณะกรรมการการพนันแห่งสหราชอาณาจักรได้เปิดการสอบสวนเกี่ยวกับหนึ่งในเกมฟุตบอลแฟนตาซี NFT ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด Sorare หน่วยเฝ้าระวังการเล่นเกมจะตรวจสอบว่าแพลตฟอร์มนั้นต้องการใบอนุญาตเพื่อดำเนินการหรือไม่ และบริการต่างๆ ของแพลตฟอร์มนั้นแสดงถึงโอกาสหรือไม่

sorare

Sorare ได้ชี้แจงอย่างชัดเจนว่าในขณะที่พวกเขาเปิดการเจรจาแบบเปิดกว้างและทำงานร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลเพื่ออธิบายเกมของพวกเขา พวกเขาไม่ได้ส่งเสริม “รูปแบบของการพนันที่มีการควบคุม” แพลตฟอร์มนี้มีมูลค่ากว่า 4.3 พันล้านดอลลาร์และกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ด้วยระบบนิเวศทั้งหมดในช่วงเริ่มต้นของการพัฒนา ดูเหมือนว่าเกมจะรอและประเมินศักยภาพที่แท้จริง ในด้านของผลประโยชน์ บล็อกเชน และ NFT ในระบบนิเวศของเกม

 

กดไลค์เพจ Facebook เพื่อติดตามข่าวสาร

Add Line + Join Chat มีแอดคอยแจกลายแทง IDO/Whitelist เกมใหม่

Share:

Facebook
Twitter
Email

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

แนะนำเหรียญ Game Fi ที่น่าสนใจ

ในช่วงการระบาดใหญ่และการปิดเมืองทั่วโลก ความนิยมของเกมคอมพิวเตอร์เพิ่มขึ้นอย่างมาก ส่งเสริมการพัฒนาภาคเทคโนโลยี GameFi

ข่าวอื่นๆ

Cryptomines Reborn Cover

Cryptomines ปล่อยตัวอย่างโปรเจกต์กาแล็กซี่เวอร์ชั่นใหม่ พร้อมมินิเกม

Cryptomines โปรเจ็กต์เกม PlayToEarn บน Binance Smart Chain เพิ่งปล่อยตัวอย่างเกมเวอร์ชั่นที่สองหลังจากที่เมื่อปลายปีที่แล้วเกมเวอร์ชั่นแรก